Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ý nghĩa các thuật ngữ mô tả rượu vang

Ý nghĩa các thuật ngữ diễn tả rượu vang

04/05/2016

Khi chọn mua rượu bạn gặp phải rất nhiều từ ngữ hoa mĩ mà các hãng rượu dùng để miêu tả mùi vị của rượu vang. Nhưng chính xác những thuật ngữ ấy có nghĩa là gì, gợi lên hương vị và cảm giác như thế nào? Chuyengiaruou sẽ giúp bạn tư vấn 1 số từ ngữ hay dùng

y-nghia-cac-thuat-ngu-mo-ta-ruou-vang

 

Acid

 

Rượu vang có độ acid cao có vị chua gắt và giòn. Đối với rượu vang đỏ thì nó sẽ có màu nhạt hơn, cấu trúc khúc khuỷu hơn chứ không tròn đầy (round). Đối với vang trắng thì vị chua của nó thường giống cam chanh.

 

Góc cạnh (angular)

 

Loại rượu vang này sẽ tạo cảm giác như bạn ngậm hình tam giác trong miệng, hương vị tập trung đánh vào một số vị trí nhất định trong khoang miệng, tạo hiệu ứng rất mạnh ở đó chứ không tại chỗ nào khác. Loại rượu này cũng thường có acid cao.

 

Chát khắc khổ (austere)

 

Đây là loại rượu không “thân thiện”, chạm vào vị giác rồi lại bật ra, rút mất hương vị ấy khỏi khoang miệng. Acid trong loại rượu này cũng cao và hầu như không có vị trái cây, khắc khổ và không giàu có.

 

Phân (barnyard)

 

Từ này ám chỉ rượu có mùi khó chịu như phân. Thực tế bây giờ người ta không dùng từ này nữa. Họ làm sao mà bán được rượu khi mô tả rượu của mình có mùi phân chứ.

 

Big

 

Để mô tả hương vị ồ ạt và phong phú của rượu, nó lan tỏa mạnh mẽ khắp khoang miệng và tấn công vị giác. Nó không nhất thiết phải thơm nồng mùi trái cây mà cón có thể có lớp tannin rất giàu có và dày dặn.

 

Sáng (bright)

 

Có nghĩa là acid cao khiến bạn “thèm chảy dãi”, như khi bạn nhìn thấy quả chanh chua vậy.

 

Bơ (buttery), như bơ

 

Đây là đặc tính của loại rượu vang được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi với hương vị giàu có và mảnh mai. Loại rượu vang này thường có cấu trúc mịn màng như kem, tấn công vào trung tâm của lưỡi, có cảm giác dư vị trơn tuột như dầu thực vật (hoặc bơ).

 

Cassis

 

Nhằm mô tả mùi vị của trái cây đen, nhưng cốt yếu là vị của hạt hoặc đặc tính gờn gợn trong miệng, như lúc bạn ăn 1 quả lý chua đen vậy. (Hãy thử ăn và tự trải nghiệm)

 

Than củi

 

Là vị rượu không ngọt, hàm lượng tannin cao và có hương vị mộc mạc, giản đơn, đôi khi cũng giống mảnh gọt bút chì.

 

Tannin nhai

 

Tạo cảm giác se miệng, lớp tannin như bị rút cạn khỏi khoảng miệng của bạn khiến bạn vô thức nhai hoặc nuốt nước bọt.

 

Hộp xì gà

 

Là mùi vị hơi hướm ngọt và vị gỗ cây tuyết tùng xông khói. Đây là đặc tình tuyệt vời nhất mà nhiều nhà sản xuất hướng đến, khiến người thưởng thức chỉ muốn ngả ra ghế và thán phục.

 

Phức tạp

 

Khi bạn nếm thử rượu vang, hương vị thay đổi nhiều sắc thái cho tới lúc bạn nuốt xuống. Cho nên từ phức tạp thường để mô tả loại rượu khá ngon được nhiều người thích.

 

Mịn như kem

 

Đây là đặc tính phổ biến của các loại vang trắng và vang sủi bọt được lên men trong thùng gỗ sồi. Champagne mà có vị mịn như kem tức là có nhiều bọt và tinh tế. Vang Chardonnay thì vừa mịn như kem vừa có vị trơn láng như bơ. Ngoài ra, đặc tính này còn là kết quả của quá trình đảo ngược lên men Malo-Lactic.

 

Giòn

 

Thường dùng để tả vang trắng với hương vị khá giản dị nhưng đem lại cảm giác sảng khoái, nhẹ nhõm, tươi mát trong ngày hẽ nóng bỏng.

 

Đậm đặc

 

Là từ dùng để miêu tả vang đỏ hạng nặng như là Cabernet Sauvignon, Côtes du Rhône và Brunello di Montalcino, nhưng thực sự không phải là từ có nghĩa tích cực. Bởi nó mang hàm ý rượu còn thiếu xót.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...