Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khám phá dòng vang đỏ Aglianico của Ý

Khám phá dòng vang đỏ Aglianico của Ý

12/05/2016

Cùng với vang đỏ Nebbiolo và Sangiovese thì Aglianico được đánh mức giá là 1 trong 3 dòng vang ngon nhất nước Ý. Vang Aglianico mang những hương thơm mà mùi vị độc đáo mà nhiều người cho rằng nó sẽ nhanh chóng nhất trở nên “dòng vang đỏ được ưa thích nhất” quốc gia này.

vang-aglianico-y

 

Tổng quan về hương vị vang Aglianico

 

Vang Aglianico (alli-yawn-nico) là dòng vang đỏ có cấu trúc săn chắc và hương vị đậm đà đặc trưng của các chai vang phía Nam nước Ý, như Campania hay Basilicata. Rượu vang Aglianico trẻ có mùi vị nổi trội của da thuộc, hồ tiêu và trái cây đậm màu. Khi trưởng thành, rượu có vị thơm dịu nhẹ của thảo cỏ và da thuộc sấy khô. Với những ai yêu thích rượu vang mang phong cách đồng quê thì vang Aglianico nằm trong danh sách “không thể không nếm thử”.

 

Các mùi vị đặc trưng trong vang Aglianico

 

Hồ tiêu

Anh đào đen

Quả việt quất

Quả mâm xôi

Nho khô

Nam việt quất khô

Quả dâu tây

Nấm đen

Cây bụi

Nấm hương

Mùi hoa hồng sấy khô

Mùi cam thảo

Thịt hun khói

Da thuộc

Thịt thú

Mùi khói

Quả dừa

Hạt nhục đậu khấu

Mùi quế

Cây tuyết tùng

Mùi hộp xì gà

Mùi thuốc lá

Mùi cà phê

Mùi nhựa đường

 

 

Thời gian ngâm ủ

 

Từ 10-20 năm

 

So với các dòng rượu vang đỏ khác thì vang Aglianico yêu cầu thời gian ngâm ủ lâu hơn. Giống như vang Nebbiolo (giống nho duy nhất được dùng làm rượu Barolo và Barbaresco thượng hạng) thì vang Aglianico phải được nằm nghỉ từ 10 năm trở lên uống mới ngon. Càng ngâm ủ lâu, vị chát tannin càng dịu xuống, vị chua acid cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, tạo nên sự hài hòa tuyệt đối giữa các hương vị với nhau.

 

Kết hợp vang Aglianico với món ăn

 

Cấu trúc rượu Aglianico săn chắc nên phù hợp kết hợp với các món ăn được tẩm ướp đậm đà. Vị acid trong rượu cao nên kết hợp với nước xốt Barbecue sẽ trở nên ngon tuyệt. Hơn nữa, vang Aglianico có vị chát tannin cao nên rất phù hợp với các loại thịt đậm đà, béo ngậy. Có thể kể tên các món ăn có thể dùng kèm với rượu vang Aglianico như sau:

 

Món thịt: ức bò, thịt lợn hun khói, thịt bò Barbecue, sườn rán, thịt huơu, bò hầm,…

 

Phô mai: Pecorino, Asiago, Grana Padano, Cheddar, Monterey Jack, Provolone

 

Gia vị: tỏi, hồ tiêu, xây xô thơm, thìa là, đinh hương, nước tương

 

Rau: Nấm, đậu nướng, đậu đen, đậu Hà Lan,  cải xoăn, cà chua, súp lơ

 

Theo Winefolly.com

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...