Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

7 chai rượu vang Tây Ban Nha không thể bỏ qua

7 chai rượu vang Tây Ban Nha không thể bỏ qua

27/04/2016

Cùng với Pháp và Ý, Tây Ban Nha được đánh mức giá là một trong những quốc gia sản xuất rượu vang ngon nhất tại châu u. Nhiều người cứ nhắc tới Tây Ban Nha là nhắc đến vang Tempranillo. Tuy nhiên, ngoài Tempranillo thì nước này còn sản xuất được gần như dòng vang nổi tiếng khác. Cùng khám phá 7 chai vang tuyệt hảo của Tây Ban Nha qua bài viết dưới đây.

1. Cava

 

spain-wine-1

 

Phong cách: vang sủi bọt

 

Mức giá: 16 – trên 25 USD

 

Vùng sản xuất nổi tiếng: Penedes

 

Hãy thử chai rượu này ví dụ bạn cũng thích Champagne của Pháp, vang Cremant, vang sủi bọt của Mỹ hay vang Prosecco

 

Vang sủi bọt Cava của Tây Ban Nha được làm từ giống nho bản địa Macabeo, trộn lẫn nho Parellada, Zarello và đôi khi là nho Chardonnay của Pháp. Cava có mùi vị như vậy Champagne của Pháp nhưng có giá rẻ hơn rất nhiều. Chai vang Cava ngon được chia thành 2 cấp độ:

 

+ Reserva được ngâm ủ khoảng 15 tháng, bằng thời gian ngâm ủ vang sủi bọt Champagne không niên vụ (Non-vintage Champagne)

 

+ Gran Reserva là vang có chất lượng vô cùng xuất sắc, được ngâm ủ ít nhất 30 tháng,. trong khi đó Champagne niên vụ (Vintage Champagne) được ngâm ủ 36 tháng.

 

2. Albarino

 

spain-wine-2

 

Phong cách: Rượu vang trắng nồng độ nhẹ

 

Mức giá: 18-25 USD

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Rias Baixas

 

Hãy thử chai rượu này ví dụ bạn cũng thích vang Sauvignon Blanc, vang Riesling không ngọt và vang Gruner Veltliner.

 

Các nhà sản xuất vang Albarino thường dùng phương pháp ngâm rượu vang trong xác nho (on the lees), tức là ngâm chung rượu vang với con men đã chết. Việc này nhằm tạo thêm phức hợp hương thơm cho rượu vang, điển hình là vị phô mai và vị bia nhẹ nhàng.

 

3. Godello

 

spain-wine-3

 

Phong cách: Rượu vang trắng nồng độ trung bình

 

Mức giá: 18-30 USD

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Valdeorras

 

Hãy thử chai rượu này nếu như bạn cũng thích vang Chardonnay được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi, vang Chenin Blanc không ngọt của Loire Valley

 

Godello là chai vang không thể bỏ qua của những tín đồ ưa thích vang Tây Ban Nha. Cũng giống như Albarino, Godello cốt yếu được sản xuất tại Galicia, nhất là là vùng Valdeorras. Những vườn nho tại đây do có điều kiện thủy thổ lý tưởng nên sản xuất ra những trái nho vô cùng thơm ngon. Nếu bạn thích những chai vang trắng đậm đà, có phức hợp hương thơm đa dạng, chắc chắn bạn sẽ thích chai vang Godello.

 

4. Viura

 

spain-wine-4

 

Phong cách: Rượu vang trắng đậm đà

 

Mức giá: 18-30 USD

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Rioja

 

Hãy thử chai rượu này nếu bạn cũng thích vang trắng Chardonnay đậm đà được ngâm trong thùng gỗ sồi, vang trắng vùng Rhone hay vang orange

 

Macabeo là giống nho được trồng ở vùng Cava, tuy nhiên khi được mang trồng tại Rioja, nó được đổi tên thành Viura và trở thành giống nho trắng chính ở đây. Vang Viura vừa được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi (thường là gỗ sồi Mỹ), vừa được nằm nghỉ nhiều năm trong chai trước khi bán ra thị trường nên có hương vị đậm đà và vị thơm mạnh mẽ.

 

5. Prieto Picudo

 

spain-wine-5

 

Phong cách: Rượu vang đỏ nồng độ trung bình

 

Mức giá: 18-30 USD

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Castilla y Leon (Vino de la Tierra)

 

Được đánh giá là chai vang “nhất định phải nếm thử” của Tây Ban Nha. Vang Prieto Picudo được làm từ giống nho bản địa cùng tên của vùng Castilla y Leon. Mặc dù chỉ được phong cấp độ IGP, vang Prieto Picudo ngon không kém những chai thượng hạng khác thuộc cấp cao nhất là DO, với vị quả anh đào, sô-cô-la và hồ tiêu đen với vị chua acid mạnh mẽ.

 

6. Garnacha

 

spain-wine-6

 

Phong cách: Rượu vang đỏ nồng độ trung bình

 

Mức giá: 12-16 USD (chai rượu trung bình) hay 30-50 (chai rượu ngon)

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Calatayud, Campo de Borja

 

Hãy thử chai rượu này ví dụ bạn cũng thích vang  Zinfandel, vang Pinot Noir của California và rượu vang vùng Cotes du Rhone.

 

Ở Pháp, giống nho Garnacha này được gọi là Grenache. Nho Garnacha được trồng khắp Tây Ban Nha, tuy nhiên hai vùng Calatayud và Campo de Borja nổi tiếng nhất. Những chai Garnacha được làm từ trái nho chín có hương vị đặc trưng của các loại quả sẫm màu (như mâm xôi, anh đào,…) xen lẫn vị khói và sô-cô-la và vị hồ tiêu đen (do được ngâm ủ trong thùng sồi). Càng trưởng thành, rượu vang càng có hương vị đậm đà, đằm thắm, vị chát tannin dịu xuống, uống rất ngon.

 

7. Monastrell

 

Spain-wine-7

 

Phong cách: Rượu vang đỏ đậm đà

 

Mức giá: 10-17 USD (chai rượu trung bình) hay 30-50 (chai rượu ngon)

 

Vùng sản xuất ngon nhất: Jumilla, Alicante, Yecla

 

Hãy thử chai rượu này nếu như bạn cũng thích vang Malbec, Cabernet, hay Shiraz

 

Nho Monastrell chuyên làm ra những chai rượu có màu đỏ như son, với hương vị của những loại quả chín mọng như quả anh đào tẩm sô-cô-la, quả mận, quả việt quất và quả dâu. Hầu hết rượu vang Monastrell không được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi nhưng vẫn cho ra hương vị vô cùng đậm đà và thơm ngon.

 

Theo winefolly.com

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...