Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tại sao và khi nào cần ngâm ủ rượu vang?

Tại sao và khi nào cần ngâm ủ rượu vang?

02/11/2016

Ngâm ủ rượu vang (aging hay cellaring) là việc bạn mua một chai rượu vang về và bảo quản trong phòng khoảng một vài năm để giúp rượu vang phát triển hương vị đầy đủ và phong phú hơn. Tuy nhiên, 1 vướng mắc đặt ra là loại rượu vang nào nên uống ngay còn loại vang nào thì cần ngâm ủ thêm?

Dưới đây là một vài nguyên tắc tại sao và lúc nào cần ngâm ủ rượu vang hữu ích.

 

wine-aging

 

Tôi đoán rằng bạn đã từng nghe kể vào những chai rượu vang đắt tiền, được sưu tập và ngâm ủ lâu năm và nhất là là chúng có hương vị vô cùng hấp dẫn và tuyệt vời. Đúng vậy! Uống 1 chai rượu vang “già” sẽ mang tới cho chúng ta những trải nghiệm thú vị về một thời điểm trong quá khứ, có thể là ngày chúng ra sinh hay hay ngày kỷ niệm đặc biệt, thậm chí là thời điểm mà chúng ta chưa hề có mặt trên đời! Một trong những điểm giúp cho chai rượu vang ngon càng trở nên quý giá hơn qua thời gian, đó là nó có thể phát triển thêm nhiều tầng hương thơm mà mùi vị vô cùng nhất là mà chúng ta không thể đoán trước hay không thể có được nếu như như không trải qua quá trình ngâm ủ rượu vang.

 

Tuy nhiên, không phải chai rượu vang nào cũng theo nguyên tắc vậy. Chỉ có khoảng 1% rượu vang trên thế giới cần ngâm ủ mà thôi. Cũng vì chỉ chiếm số lượng nhỏ tương tự nên các chai vang này thường được nghiên cứu rất kỹ về thành phần và phương pháp lên men, để bảo đảm rằng các hương vị trong rượu sẽ phát triển cân đối và hài hòa theo thời gian và không phụ công “đợi ngày hái quả”.

 

Điều này cũng có nghĩa là 99% rượu vang còn lại thì nên uống ngay sau vụ thu hoạch hoặc sau đấy chừng một vài năm mới ngon. Không phải là để lâu chai vang sẽ hết hạn mà vì có ngâm ủ đi chăng nữa thì hương vị rượu vang cũng không phát triển gì thêm, do vậy nên uống ngay để cảm tiếp nhân vị tươi mới và thanh khiết của rượu vang mới ra lò.

 

Một nguyên tắcngâm ủ rượu vang mà bạn nên nhớ đó là hầu như toàn bộ các chai rượu vang có giá dưới 30 Đô-la thì nên uống ngay, có nghĩa là nên uống trong vòng vài ba năm trở lại sau khi mua. Sau khoảng 5 năm, vị rượu có thể trở nên kém ngon và mất đi những hương vị tự nhiên vốn có.

 

Đối với những chai rượu vang có giá trên 30 Đô-la thì phần to nên uống trong vòng 5 năm. Chỉ có những chai vang được coi là cao cấp (Premium) mới nên để lão hóa thêm. Tuy nhiên, nên ngâm ủ rượu vang trong bao lâu và khi nào rượu sẽ đạt độ hoàn hảo thì còn phụ thuộc vào từng dòng rượu vang.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...