Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ý nghĩa các thuật ngữ mô tả rượu vang (phần 2)

Ý nghĩa các thuật ngữ miêu tả rượu vang (phần 2)

04/05/2016

Chính xác những thuật ngữ dùng để diễn tả rượu vang có nghĩa là gì, gợi lên hương vị và cảm giác như thế nào? Một số mùi vị dễ liên tưởng như trái cây, dâu tây, cam chanh có vẻ khá dễ hiểu nhưng một số từ ngữ khác thì khá mơ hồ. Chuyengiaruou sẽ giúp bạn tư vấn 1 số từ ngữ hay được dùng trong rượu vang.

y-nghia-cac-thuat-ngu-mo-ta-ruou-vang-phan-2

 

Tinh tế (elegant)

 

Hương vị của rượu không hẳn là big, không phải trái cây, không giàu có cũng không mạnh mẽ. Loại vang không có mùa nho thì thường được mô tả tương tự khi acid cao hơn và dường như có tính “xanh” hơn, trái nho còn giữ vị tự nhiên khi gần chín. Rượu vang tinh tế phù hợp uống lúc lâu năm hơn là uống trẻ. So sánh ra thì bạn có thể tưởng tượng rượu tinh tế như một nữ diễn viên ballet và loại rượu khác chỉ là đội trưởng đội cổ vũ.

 

Béo

 

Nghĩa cũng tương tự như Big, phong phú, giàu có nhưng còn thêm ý mềm yếu nữa. Nó cũng tràn khắp khoang miệng nhưng không tại đúng vị trí và không kéo dài lâu.

 

Mềm nhũn (flabby)

 

Là loại rượu không có acid, mang ý nghĩa tiêu cực cho nên đừng sử dụng nó để miêu tả rượu vang trước mặt nhà sản xuất.

 

Rực rỡ (flamboyant)

 

Mùi vị trái cây của rượu rất phong phú và nồng nàn, dễ dàng gây ấn tượng với người thưởng thức.

 

Nhiều thịt (fleshy)

 

Cũng giống như cảm giác bạn ăn một miếng bít tết sống to trong miệng vậy, cảm giác khá là nặng hàm.

 

“Thân thiện” với thức ăn

 

Thực tế, từ này để miêu tả loại rượu mà cần phải được ăn kèm với món ăn khác để đạt được sự trọn vẹn chứ không nên thưởng thức 1 mình. Dù sao thì rượu xịn chính là rượu mà uống không sẽ ngon hơn.

 

Tannin se khít

 

Miệng của bạn sẽ có cảm giác khô hanh giống như khoáng chất, rất tốt nhất chỉ nên nhấp tí chút chứ không nên uống ngụm lớn.

 

Hint (gợi hương)

 

Là đặc điểm của dư vị rượu lúc uống tới tận cùng, ví dụ như gỗ sồi, thảo mộc, trái cây, đất, nó chỉ thoang thoảng nơi cuống họng.

 

Intellectually Satisfying (cực kỳ thỏa mãn)

 

Đây là thuật ngữ rất hiếm gặp mà chỉ có chuyên gia rượu vang nổi tiếng Robert Parker sử dụng. Ông cho rằng nếu như bạn không hài lòng với rượu vang ở mức độ khoái lạc và bằng cả tâm trí thì bạn không xứng đáng với nó. Cũng đúng thôi vì những chai rượu được miêu tả kiểu vậy hầu như chúng ta không đủ tiền mua.

 

Nước trái cây: Rượu sẽ có vị như nước ép nho

 

Cặn rượu (lees) hay xác con men lắng dưới đáy thùng rượu, sẽ được ngoáy lên để rượu có kết cấu dày hơn, mượt mà hơn như kem và bơ tươi.

 

Khoáng chất

 

Tưởng tượng bạn ngửi thấy mùi bê tông ẩm ướt tỏng khoang miệng thì chính là vị khoáng chất. Bạn không nhất thiết phải nếm thử bê tông mới biết được đâu.

 

Gỗ sồi (oak)

 

Trong rượu vang trắng, gỗ sồi sẽ tạo vị như bơ, vani và dừa. Trong rượu vang đỏ, nó sẽ nâng cao thêm vị bánh nướng, vani và cây thì là.

 

Phong phú (opulent)

 

Chỉ loại rượu giàu có về hương vị, cấu trúc mịn màng nhưng vững chắc và lực lưỡng.

 

Tao nhã cũng có nghĩa tương tự như tinh tế, dùng để miêu tả lớp tannin trong rượu

 

Óng mượt như tơ dùng để miêu tả cấu trúc mịn màng của vang đỏ, cũng giống như từ creamy trong vang trắng.

 

Sắt đá là từ chỉ loại vang có acid cao và cấu trúc góc cạnh, gai góc và sắc nét, giống như 1 nam diễn viên mùa ba lê.

 

Có kết cấu (structured)

 

Loại rượu này có hàm lượng tannin và acid dồi dào nên khá khó uống. Nếu để rượu trưởng thành thêm vài năm nữa thì cấu trúc sẽ mềm hơn và ngon hơn.

 

Chặt chẽ

 

Khi nghe thấy từ này thì chắc chắn rượu chưa sẵn sàng để thưởng thức do hàm lượng tannin quá cao nên không bộc lộ được những đặc tính ẩn dấu. Đối với loại này, chúng ta nên chiết rượu để tách giãn bớt kết cấu tannin, lúc đó hương thơm trái cây sẽ bung tỏa mạnh mẽ.

 

Bánh mì nướng

 

Khi rượu được ủ trong thùng gỗ sồi trung niên thì sẽ tạo ra mùi caramel cháy, chứ không giống như mùi bánh mì nướng mà bạn vẫn tưởng đâu.

 

Nhờn tức là rượu trơn láng như dầu.

 

Rượu vang unoaked không có vị vani, kem hay bơ trong đó. Đối với vang trắng, nó ám chỉ vị chanh giòn tan; còn đối với vang đỏ thì khá chát và gắt.

 

Mượt như nhung cũng giống cảm giác óng mượt như tơ, mềm mại và lôi cuốn.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...