Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khám phá những mùi vị đặc trưng của rượu vang trắng

Khám phá những mùi vị đặc trưng của rượu vang trắng

12/05/2016

Rượu vang là một loại thức uống thơm ngon, lôi cuốn nhờ có phức hợp hương thơm và mùi vị vô cùng đa dạng. Mùi vị rượu vang được tạo thành từ những hương vị vốn có của trái nho, từ quy trình lên men và ủ rượu. Rượu vang lúc trưởng thành có thể cho ra hàng trăm, thậm chí đến cả nghìn mùi vị khác nhau.

Dưới đây là những mùi vị đặc trưng nhất mà bạn có thể nhận biết trong rượu vang trắng.

 

1. Mùi táo

 

mui-tao

 

Đây là mùi dễ bắt gặp trong các dòng rượu vang Pháp, nó có thể chỉ thoảng qua hay đậm  nét tùy vào từng giống nho và chất lượng trái nho.

 

Mùi táo cũng thường được thấy trong rượu vang mới hoặc rượu trong quá trình lên men, giúp mang lại vị tươi mát cho rượu. Rượu vang làm từ nho Chardonnay, Pinot Meunier, Mauzac và Pineau de Loire hoặc rượu vang vùng Chablis thượng hạng, vùng Bordeaux  và Bắc Rhone đều có mùi táo khá rõ nét.

 

 

2. Mùi chanh

 

Mùi chanh là mùi đặc trưng có thể nhận thấy trong nhiều loại rượu vang trắng từ nho Sauvignon trắng của Pháp, Úc và California hoặc rượu vang Riesling vùng Alsace.

 

3. Mùi dưa bở

 

Đây là mùi đặc trưng trong rượu ngọt làm từ nho Welschriesling và Bouvier của Áo, rượu Chardonnay của Úc, thỉnh thoảng có trong rượu Chardonnay từ miền Nam nước Pháp.

 

 

4. Mùi lê 

 

mui-le

 

Ta có thể bắt gặp mùi lê trong nhiều dòng vang trắng ngọt nổi tiếng của thung lũng Loire, rượu ngọt Bordeaux, rượu trắng Bourgogne từ giống nho Chardonnay, nhất là là rượu sủi bọt Blanc de Blancs.

 

5. Mùi mơ

 

Mùi mơ có thể được bắt gặp trong rượu Condrieu (làm từ giống nho Viognier); rượu vang ngọt vùng Bordeaux như Sauternes, Barsac, Loupiac hay Sainte-Croix-du-Mont hay rượu vang ngọt Quarts de Chaume của thung lũng Loire.

 

 

6. Mùi bưởi 

 

Mùi bưởi thường thấy trong rượu vang trẻ, tươi mát và có nhiều vị chua, như trong rượu Riesling, rượu Sancerre, rượu Pouilly-Fume hay rượu từ nho Sauvignon của California và New Zealand.

 

7. Mùi đào

 

Mùi đào là mùi quý phái và ít gặp, thường là trong rượu vang Pessac-Leognan, rượu vang Hermitage vùng Rhone, rượu Savennieres vùng Loire, rượu sâm banh Louis Roederer Cristal vùng Champagne.

 

Mùi đào còn có trong rượu ngọt Saussignac, rượu Gewurztraminer làm từ nho lựa chọn kỹ hoặc nho thu hoạch muộn. Trong rượu vang Ý, bạn có thể bắt gặp mùi này lúc thưởng thức rượu Moscato d’Asti và Passito di Oantelleria từ nho Muscat.

 

8. Mùi vải thiều 

 

 

Có thể dễ dàng nhận thấy mùi vài thiểu trong rượu vang làm từ giống nho Gewurztraminer được chọn kỹ (selection de grains nobles) hay được thu hoạch muộn của vùng Alsace.

 

 

9. Mùi Muscat

 

Muscat là giống nho đỏ được trồng tại Alsace (Pháp), Úc và Áo, giúp tạo nên những chai rượu vang thơm ngon, đậm vị.

 

10. Mùi dứa

 

mui-dua

 

rong rượu vang trẻ thì mùi dứa cũng rất dễ nhận ra. Bạn có thể cảm nhận mùi này lúc thưởng thức rượu Riesling, Gewurztraminer; rượu vang vùng Bourgogne trong những năm thời tiết nắng nóng, hay trong rượu vang làm từ nho Chardonnay của Úc và California.

 

11. Mùi dâu tây

 

Đây là mùi phổ biến trong rượu vang rose và rượu đỏ khi còn trẻ, thỉnh thoảng cũng gặp trong rượu vang đỏ truyền thống của Bourgogne (Cotes de Nuits, Nuits-Saint-Georges và Morey-Saint-Denis) và vùng Bordeaux.

 

 

 

12. Mùi mầm cây nho đen

 

Đây là mùi rất đặc trưng trong các dòng rượu vang làm từ nho Sauvignon. Cụ thể là, bạn có thể nhận thấy mùi mầm cây nho đen trong rượu Pavillon Blanc của Chateau Margaux, rượu Sancerre và Pouilly-Fume vùng Loire hay rượu vang trắng từ nho Sauvignon của California và New Zealand.

 

13. Mùi mật ong

 

Mùi mật ong có thể gặp trong các loại rượu trắng ngọt; rượu vang làm từ nho hái muộn hay nho bị nấm mốc tấn công. Có thể kể tên vài loại rượu đó là Sauternes, Barsac, Montbazillac, Quarts-de-Chaume và các dòng rượu vang ngọt của Alsace, Đức, Canada, Áo. Nếu tinh ý, bạn cũng có thể tiếp nhân thấy mùi mật ong trong rượu vang trắng Montrachet, Mersault và Corton-Charlemagne của Bourgogne.

 

14. Mùi bơ

 

 

Mùi này thường có trong rượu trắng trẻ và béo ngậy. Mùi bơ tươi có sẵn trong nho Chardonnay, do vậy nó cũng có trong rượu Meursault, Chassagne-Montrachet và Puligny-Montrachet. Trong rượu sâm banh trưởng thành như Blanc de Blancs hay rượu vang từ nho Chardonnay của California và Úc ít nhiều cũng có mùi bơ.

 

15. Mùi mít

 

Có thể bắt gặp trong rượu vang trắng làm từ nho Charddonnay của California và Úc.

 

 

 

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...