Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khám phá hương vị rượu vang trắng White Rioja

Khám phá hương vị rượu vang trắng White Rioja

11/11/2016

Vang trắng White Rioja, hay Rioja Blanco, là 1 dòng rượu vang được sản xuất tại vùng Rioja của Tây Ban Nha, được làm hoàn toàn từ các giống nho trắng mà nhu yếu nhất là nho Viura. Dòng rượu vang này có rất nhiều phong cách đa dạng, từ vang có nồng độ nhẹ nhàng, êm ái đến vang có hương vị đậm đà và cô đọng.

White Rioja

 

Một trong những điểm khiến vang trắng White Rioja được đánh giá cao đó là rượu có thể ngâm ủ đến 10 năm hoặc hơn. Rượu vang Rioja Blanco tương đối hiếm và khó mua vì chỉ chiếm 10% sản lượng rượu vang trên toàn thế giới.

 

Hương vị rượu vang

 

White Rioja có 2 loại khác nhau, tùy thuộc vào thời gian ngâm ủ rượu. Hầu hết các chai vang được xuất xưởng một năm sau vụ nho được gọi là vang trẻ (fresh wine), chỉ có một số ít là được ngâm ủ thêm từ 7-15 năm để phát triển tiếp hương vị cô đọng, đậm đà.

 

Rượu vang Rioja Blanco già (Aged Rioja Blanco)

 

Dòng vang này có hương vị đầy đặn và săn chắc, trong đó vượt trội nhất là hương thơm dứa chín, mật ong caramel, lá cam chanh, quả hạch và kẹo bạc hà. Trong vòm họng, rượu vang có vị không ngọt, se se với các tầng hương vị đa dạng như chanh, hạt thông, hạnh nhân, được bổ dung bởi hậu vị khoáng chất và trái cây chín mọng kéo dài.

 

Rượu vang Rioja Blanco trẻ (Fresh Rioja Blanco)

 

Khi thưởng thức dòng vang này, ta sẽ thấy hương thơm thanh khiết và nổi trội của vỏ chanh, nước chanh, dưa, kinh giới và khoáng chất. Trong vòm họng, rượu vang có vị bùng bổ với vị chua axit rõ nét và trái cây ngọt ngào như chanh, đào, mật ong cùng hậu vị khoáng chất, saline và axit lưu luyến kéo dài.

 

Các phong cách rượu vang trắng White Rioja dựa vào thời gian trưởng thành rượu:

 

Young/Joven: Rượu vang được ngâm ủ dưới 15 tháng và không trưởng thành trong thùng gỗ sồi.

Crianza: Rượu vang được ngâm ủ 12 tháng và 6 tháng trong thùng sồi (thường là thùng gỗ sồi Pháp 225 lít)

Reserva: Rượu vang được ngâm ủ 24 tháng và 6 tháng trong thùng sồi.

Gran Reserva: Rượu vang được ngâm ủ 48 tháng và 6 tháng trong thùng sồi.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...