Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

3 phong cách rượu vang trắng Chardonnay trên thế giới

3 phong cách rượu vang trắng Chardonnay trên thế giới

19/05/2016

Chardonnay là 1 trong những giống nho làm rượu vang trắng được ca ngợi trên toàn thế giới. Rượu vang trắng được sản xuất tại nhiều nơi, với nhiều phương thức không giống nên hương vị cũng hết sức đa dạng. Tuy vậy, có thể kể tên 3 phong cách rượu vang trắng Chardonnay trên thế giới như sau:

1. Vang trắng Chardonnay ngâm ủ trong thùng sồi với hương kem

 

vang-chardonnay

 

Nếu bạn thích rượu vang trắng đậm đà, mềm mại thì chắc chắn bạn sẽ thích chai rượu vang này. Hương vị rượu vang đa dạng, từ hương vị đậm đà trái cây nhiệt đới như dứa, bơ, vani tới vị nhẹ nhàng của lê, chanh, táo. Thưởng thức kỹ, bạn còn nhận ra mùi khoáng chất nhẹ nhàng.

 

Yếu tố tạo nên sự khác biệt trong rượu vang này chính là việc ngâm ủ trong thùng gỗ sồi. Thứ nhất, rượu vang tiếp xúc nhiều với khí oxy hơn giúp tạo hương vị táo đường,  bánh nướng và hạt phỉ. Thứ hai, thùng gỗ sồi mới mang lại cho rượu vang nhiều phức hợp hương thơm như vani, đinh hương, quế và dừa. Cuối cùng,vang trắng Chardonnay trưởng thành trong thùng gỗ sồi thường trải qua một đợt lên men nữa gọi là lên men Malolactic, giúp rượu vang có cấu trúc săn chắc và mùi vị đậm đà hơn.

 

Kinh nghiệm chọn mua dòng rượu vang này:

 

- Chọn mua vang Chardonnay được lên men và/hoặc ngâm ủ trong thùng gỗ sồi

 

- Chọn rượu vang có hương vị do việc ngâm ủ trong thùng gỗ sồi mang lại, như mùi vani, kem, táo đường, đưa, bánh mỳ, bơ,…

 

- Phần lớn rượu vang Chardonnay ngâm ủ trong thùng gỗ sồi uống ngon nhất từ 3-5 năm sau vụ nho, ngoài ra nhiều chai vang có thể ngâm ủ đến 10 năm mới đạt độ hoàn hảo.

 

2. Vang trắng Chardonnay không ngâm ủ trong thùng sồi, vị cam quýt nổi bật

 

vang-chardonnay-2

 

Đây là dòng rượu vang dành cho những ai ưa thích rượu vang trắng nhẹ nhàng xen lẫn mùi hoa trái, cây cỏ. Rượu vang được làm trong môi trường kiệm khí oxy nằm lưu trữ vị tươi mới và vị chua acid tự nhiên trong nho Chardonnay. Rượu vang được ngâm ủ trong những thùng thép khôn gỉ 1 thời gian ngắn trước lúc được bán ra thị trường.

 

Kinh nghiệm chọn mua dòng rượu vang này:

 

- Chọn mua vang Chardonnay không ngâm ủ trong thùng gỗ sồi

 

- Chọn rượu vang có hương vị nhẹ nhàng, tươi mát, mùi khoáng chất và hương hoa.

 

- Phần to dòng rượu vang này uống ngon nhất khi còn trẻ. Tuy nhiên, vẫn có một vài chai vang Chardonnay nên ngâm ủ trên 10 năm, nhất là vang vùng Chablis.

 

3. Vang sủi bọt Chardonnay: Blanc de Blancs

 

vang-chardonnay-3

 

Rượu vang sủi bọt làm từ giống nho Chardonnay thường được gọi là Blanc de Blanc (tên tiếng Anh “white of whites”). Blanc de Blancs có hương vị rất đa dạng, từ vị đậm đà của chanh Meyer, mật ong, táo, vani nướng và quả phỉ cho đến vị nhẹ nhàng của cam chanh, khoáng chất và cây kim ngân.

 

Kinh nghiệm chọn mua dòng rượu vang này:

 

- Chọn mua vang sủi bọt Blanc de Blancs làm từ 100% nho trắng Chardonnay

 

- Trong dòng vang sủi bọt của Champagne thì rượu vang của làng Côtes de Blancs là ngon hơn cả

 

Theo Winefolly.com

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...