Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bỏ túi 4 bí kíp chọn vang sủi bọt Champagne ngon

Bỏ túi 4 bí kíp chọn vang sủi bọt champagne ngon

09/11/2016

Nhắc tới vang sủi bọt champagne, ta thường liên tưởng ngay đến những khoảnh khắc sôi động, vui vẻ của dịp tiệc tùng, ăn mừng hoặc các dịp sang trọng. Để có 1 buổi gặp mặt tuyệt vời bên những ly champagne sủi bọt hấp dẫn thì bước đầu tiên vô cùng cấp thiết đó là chọn loại vang champagne nào cho phù hợp.

Dưới đây là 4 bí kíp giúp bạn chọn lựa được 1 chai vang champagne ngon.

 

choosing-champagne

 

Bí kíp 1: Phân biệt giữa vang sủi bọt champagne và vang sủi bọt thông thường

 

Trước đây, toàn bộ các chai vang sủi bọt trên thế giới đều được gọi chung cái tên “champagne”, tuy nhiên sau đó các nhà sản xuất rượu vang champagne đã kiến nghị ban hành luật lệ tên gọi để bảo vệ danh tiếng cho dòng vang cao cấp của mình. Theo đó, chỉ có những chai vang sủi bọt được làm ở vùng Champagne, thuộc miền đông bắc nước Pháp, mới được phép đặt tên là “champagne”.

 

- Vang sủi bọt champagne từ vùng Champagne của Pháp trước nay vẫn là chai vang xuất sắc nhất trong toàn cầu rượu vang sủi bọt. Bởi vì khí hậu vùng này rất lạnh cùng đặc điểm đất sét trắng giúp tạo ra những trái nho có nồng độ axit cao, làm ra rượu vang sủi bọt rất ngon. Hơn nữa, vang champagne từ vùng này được ngâm ủ lâu hơn toàn bộ các dòng vang khác, tạo nên hương vị rượu vang hấp dẫn và chín muồi.

 

- Các chai vang sủi bọt khác trên thế giới: Cava của Tây Ban Nha, Sekt của Đức, Spumante của Ý, và vang sủi bọt từ Úc, Mỹ, New Zealand và Nam Phi.

 

Bí kíp 2: Chọn dựa vào giá cả chai rượu vang

 

Những chai vang sủi bọt và champagne được lên men trong chính chai rượu thì yêu cầu công sức nhiều hơn, bởi vậy giá cả sẽ phản ánh điều này. Trong lúc đó những chai vang sủi bọt thông thường khác thì có giá rẻ hơn nhiều. Thông thường, chai rượu có giá càng cao thì sẽ càng ngon và mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm hoàn hảo hơn.

 

Bí kíp 3: Lựa chọn vang champagne dựa vào phương thức sản xuất

 

Để làm ra 1 chai rượu vang sủi bọt thì người ta có thể áp dụng nhiều phương thức sản xuất khác nhau, như method champenoise, charmat, hay cube close, phụ thuộc vào thời gian lên men trong chai rượu. Ngoài ra, còn một phương pháp nữa đó là lên men carbonat từ rượu vang không sủi bọt, yêu cầu ít thời gian và công sức hơn, nhưng vẫn tạo ra những chai rượu vang tương đối ngon.

 

Bí kíp 4: Lựa chọn dựa vào hương vị của chai vang sủi bọt

 

Hầu hết, chứ không phải tất cả, các chai vang sủi bọt trên thế giới đều có màu trắng và không ngọt (brut). Bên cạnh đó cũng có những chai vang ngọt như vang sủi bọt Asti Spumante của Ý. Trước đây, rượu champagne là dòng vang ngọt, tuy nhiên xu hướng tiêu thụ dần chuyển sang dòng vang không ngọt và nó được ưa chuộng hơn.

 

Ngày nay, việc bạn thích uống chai champagne ngọt hay không ngọt là hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bản thân. Nếu không thích vị quá ngọt, bạn vẫn có thể chọn vị ngọt vừa phải, chẳng hạn như chai Chandon Cuvee Riche.

 

Nếu thích bữa tiệc có thêm màu sắc sống động, bạn có thể tìm mua những chai vang sủi bọt màu hồng (rose sparkling wines), chẳng hạn như vang sủi bọt của Úc hay Argentina. Dưới đây là danh sách các chai vang mà bạn có thể tham khảo:

 

Champagne: Dom Pérignon, Taittinger Comtes de Champagne, và Krug Grande Cuvée.

 

Spumante: Asti, Franciacorta, và Trento.

 

Vang sủi bọt: Schramsberg, Roederer Estate, Domaine Carneros, vang sủi bọt vùng Tasmanian và Marlborough.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015

Đón chờ những chai vang Bordeaux xuất sắc năm 2015 18/04/2016 Kết quả tiếp nhân được sau khi đánh mức chi phí những chai vang trước hết ra l...